“𝐏𝐏𝐘 𝐀𝐫𝐭𝐬 𝐖𝐨𝐫𝐤𝐬𝐡𝐨𝐩 & 𝐄𝐱𝐡𝐢𝐛𝐢𝐭𝐢𝐨𝐧” 𝐓𝐡𝐞𝐦𝐞 : 𝐖𝐡𝐞𝐧 𝐂𝐫𝐞𝐚𝐭𝐢𝐯𝐞 𝐦𝐞𝐞𝐭𝐬 𝐂𝐢𝐫𝐜𝐮𝐥𝐚𝐫

“𝐏𝐏𝐘 𝐀𝐫𝐭𝐬 𝐖𝐨𝐫𝐤𝐬𝐡𝐨𝐩 & 𝐄𝐱𝐡𝐢𝐛𝐢𝐭𝐢𝐨𝐧”

𝐓𝐡𝐞𝐦𝐞 : 𝐖𝐡𝐞𝐧 𝐂𝐫𝐞𝐚𝐭𝐢𝐯𝐞 𝐦𝐞𝐞𝐭𝐬 𝐂𝐢𝐫𝐜𝐮𝐥𝐚𝐫

เชื่อเหลือเกินว่าหลาย ๆ คน ก็คงจะเริ่มคุ้นหูกันบ้างแล้วกับคำว่า ECO เพราะจากกระแสห่วงใยใส่ใจโลกในปัจจุบัน กลายเป็นเทรนด์ที่ทุกคนหันมาใส่ใจและตระหนัก

เนื่องด้วยธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นอากาศ ดิน น้ำ ลม ไฟ ล้วนเป็นสิ่งใกล้ตัว ที่ทุกคนจำเป็นต้องช่วยกัน ในการปกป้องและรักษาเพื่อให้โลกของเราไม่ได้รับผลกระทบไปมากกว่านี้ อาทิ ปัญหามลพิษ ต่างๆ  พลังงานเชื้อเพลิงน้ำมัน พลังงานไฟฟ้า ที่ไม่มีใครตอบได้ ว่าอนาคตจะเหลืออีกมากน้อยเพียงใด     

ดังนั้น เทรนด์รักษ์โลก Sustainable ความยั่งยืนด้านธรรมชาติ จึงมาแรง ผู้คนบนโลกนี้เริ่มเข้าใจ เห็นชัดสะท้อนผ่าน การสนับสนุนส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน มากขึ้นเช่นกระแสรถยนต์ไฟฟ้า EV ที่มีอัตราความนิยมเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับ พลังงานไฟจากพลังงานแสงอาทิตย์ แผงโซล่าเซลล์ 

หรือ จะด้านแบรนด์สินค้า ก็หันมามีส่วนร่วมกับแนวทางสายกรีน เช่นหลอดเครื่องดื่ม เปลี่ยนจากพลาสติก ที่ย่อยสลายนาน กระทบสิ่งแวดล้อม โลกร้อน และมลพิษทางน้ำ หันมาใช้หลอดกระดาษจากธรรมชาติ เป็นต้น

ขณะที่ ผู้บริโภคก็ไม่ปล่อยเบลอนิ่งเฉย กับเทรนด์สีเขียว พร้อมร่วมขบวนเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ด้วยการหันมาสนับสนุนซื้อสินค้าที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม เช่นผ้าไหม ผ้าย้อมสี ถักทอจากสีธรรม หรือสินค้า ที่มีการผลิตรีไซเคิล จากวัสดุที่ใช้แล้ว  

จากกระแสเทรนด์กรีนเลิฟเวอร์ทาง โรงเรียนปลูกปัญญา นครราชสีมา ได้มีการจัดนิทรรศการศิลปะ เกี่ยวกับความยั่งยืนธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผ่านมุมมองจินตนาการของนักเรียนตั้งแต่ ชั้นระดับอนุบาล จนถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  6  ในคอนเซปท์ (สวนสะท้อนตัวตน) สะท้อนการจัดการปัญหาขยะภายในโรงเรียน

โดยกิจกรรมนี้ คุณครู โรงเรียนปลูกปัญญา นครราชสีมา มีแนวคิดวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ ความสนุกสนาม เพลิดเพลินให้กับเด็กนักเรียน ได้ออกแสงดฝีมือวาดภาพ ระบายสี แบบจัดเต็ม   

เรียกว่าใครมีไอเดีย อยากวาดภาพอะไร อยากระบายสีอะไร ก็สามารถหยิบพู่กันขึ้นมาบรรจงวาด แต่งแต้มละเลงสี จากถาดหลุมหลากสีสันกันได้เลย  หรือจะนำวัสดุจากธรรมชาติ เช่นใบไม้ กิ่งไม้ มาระบายสี ทาสี แทนพู่กัน ก็สามารถทำได้ เรียกว่าจินตนาการไร้ขอบเขตแบบสุดๆ     

ทำให้ตลอดช่วงเวลาคาบเรียนวิชาศิลปะ เด็ก ๆ นักเรียนทุกคน จะได้อิสระอย่างเต็มที่ในการระบายสี รวมถึงยังได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ จากช่วงพักเที่ยงกับเพื่อน ๆ ไปเฮฮาด้วยกัน จากการช่วยคิด ช่วยกันวาดภาพ ต่าง ๆ 

ซึ่งไม่เพียงแต่จะเกิดความรัก สามัคคี และเสริมทักษะการทำงานเป็นทีม และอยู่ร่วมกันแล้ว นักเรียนทุกคน ต่างอิ่มเอมไปด้วยรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ความสนุกสนาน และ เพลิดเพลิน อย่างมาก      

สำหรับ กิจกรรม “PPY Arts Workshop Exhibition & Sustainable” “ศิลปะสัญจร รักศิลป์ รักษ์โลก” จะเปิดให้นักเรียนได้ร่วมสนุก ตั้งแต่วันที่ 17 – 31 มกราคม 2567 ภายในโรงเรียน Plookpanya School ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางการเรียนการสอนแบบบูรณาการ Arts Programme 

ซึ่งผลงานของน้อง ๆ นักเรียน จะถูกนำโชว์ผ่านสู่สายตา คุณครู นักเรียนทุกระดับชั้น  จากภาพที่เห็นของทุกคนที่ดูแล้ว ขอปรบมือให้เลยเพราะเต็มไปด้วยจินตนการ  และเต็มไปด้วยความสุขใจฟู อย่างแท้จริง   

“วิถีปลูกปัญญา” ประสบการณ์การเรียนรู้ที่แตกต่าง
“𝐒𝐄𝐋𝐅-𝐃𝐈𝐒𝐂𝐎𝐕𝐄𝐑𝐈𝐍𝐆 𝐈𝐒 𝐓𝐇𝐄 𝐁𝐄𝐆𝐈𝐍𝐍𝐈𝐍𝐆 𝐎𝐅 𝐓𝐑𝐔𝐄 𝐖𝐈𝐒𝐃𝐎𝐌”
“แลนด์มาร์คแห่งการเรียนรู้และค้นพบตัวเอง”

📞โทรศัพท์ 044-927-111
💻 📲เว็บไซต์ www.plookpanya.ac.th
✅ไลน์ (LINE) @plookpanya

Scroll to Top