Creative Learning Spiral : การเรียนรู้ 5 องค์ประกอบ วนเป็น Loop ใหม่ไปเรื่อยๆ

งานวิจัยหนึ่งระบุว่า พนักงานมีเวลาเรียนเฉลี่ย 24 นาที / สัปดาห์ และอีกด้านหนึ่งเรากำลังเผชิญกับความรู้ และทักษะใหม่ๆ ที่พัฒนาอย่างรวดเร็วจนทำให้ Half-life ของทักษะต่างๆ ในปัจจุบันที่เราเรียนมาอยู่ที่ 5 ปี และกำลังลดลงเรื่อยๆ

การเรียนรู้ในโลกยุค Digital Disruption ที่ในด้านหนึ่ง คนทำงานก็มีเวลาน้อยลงสำหรับการเรียนรู้แบบ Formal Learning ซึ่งงานวิจัยหนึ่งระบุว่า พนักงานมีเวลาเรียนเฉลี่ย 24 นาที / สัปดาห์ และอีกด้านหนึ่งเรากำลังเผชิญกับความรู้ และทักษะใหม่ๆ ที่พัฒนาอย่างรวดเร็วจนทำให้ Half-life ของทักษะต่างๆ ในปัจจุบันที่เราเรียนมาอยู่ที่ 5 ปี และกำลังลดลงเรื่อยๆ

การเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ (Creative learning) เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงอนุบาลหรืออาจจะก่อนหน้านั้นก็ได้ กระบวนการสร้างสรรค์ หรือ Creative Process ก็เกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติระหว่างการเล่นของเด็กๆ ดังที่ Dr. Mitchel Resnick ได้คิดสังเคราะห์กระบวนการสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ขึ้นมา เรียกว่า Creative Learning Spiral ซึ่งในกระบวนการนี้ ประกอบไปด้วย

Imagine

Imagine: จินตนาการ ตัวอย่างเช่น เด็กเริ่มต้นจินตนาการถึงปราสาทเจ้าหญิง จากนั้นก็จะวาดภาพถึงคนที่อยู่ในปราสาท รายละเอียดต่างๆที่ประดับอยู่ภายในหรือนอกปราสาท

Create

Create: สร้าง เพราะแค่เพียงจินตนาการอาจยังไม่เพียงพอในการเล่น เด็กๆจะสร้างปราสาทขึ้นมาจากดินน้ำมัน แป้งโดว์ บลอคไม้ กระดาษหรือวัสดุต่างๆที่อยู่รอบตัวพวกเขา

Play

Play: เล่น เด็กๆจะได้ทดลองและทดสอบสิ่งที่สร้างขึ้นในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการพยายามสร้างปราสาทให้สูงยิ่งขึ้น เล่าเรื่องราวใหม่ๆหรือตกแต่งให้สวยงาม

Share

Share: แบ่งปัน เมื่อเด็กๆมาเล่นด้วยกัน เรื่องราวและการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ก็จะยิ่งหลากหลาย

Reflect

Reflect: สะท้อนคิด เมื่อปราสาทที่สร้างขึ้นล้มครืนลง หากพ่อแม่หรือครูได้เข้ามาช่วยสะท้อนความคิด หาเหตุผลว่าทำไมปราสาทถึงพังลง? ถ้าสร้างใหม่จะทำให้ปราสาทมั่นคงขึ้นได้อย่างไรบ้าง? และให้เด็กๆได้ ทดลองสร้างปราสาทที่มั่นคงแข็งแรงขึ้นกว่าเดิมจากการคิดแก้ปัญหาด้วยตัวของเขาเอง

Re-Imagine

Re-Imagine: จากประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้ เด็กๆจะได้เริ่มจินตนาการครั้งใหม่ในทิศทางใหม่

สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่และคุณครูจะช่วยให้การเรียนรู้เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด คือการช่วยสะท้อนความคิดของเด็กๆ ให้เขากล้าที่จะสร้างสรรค์และเรียนรู้ได้มากขึ้น เพราะ Creative learning spiral นี้จะเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าในช่วงวัยอนุบาล ซึ่งจะเป็นการพัฒนาเด็กๆให้กลายเป็นนักคิดสร้างสรรค์หรือ Creative thinker ได้ในอนาคต

Scroll to Top