ความเป็น “ปลูกปัญญา”
“ปลูกปัญญา” คือ การบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งปัญญา ให้เติบโต งอกงาม เริ่มจากการดูแลเอาใจใส่ เตรียมความพร้อมให้กับเมล็ดพันธุ์ปฐมวัย ฝึกฝนทักษะชีวิต เน้นกระบวนการเรียนการสอนที่เหมาะสมและสอดคล้องกับวัย เตรียมพร้อมร่างกาย อารมณ์ สังคม ให้เด็กปฐมวัยมีความอยากอ่านก่อนที่จะอ่านได้ และมีความอยากเขียนก่อนที่จะเขียนได้
เมื่อขึ้นมาสู่ระดับชั้นประถมศึกษา จะเป็นขั้นตอนของการใส่ปุ๋ย พรวนดิน ด้วยกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย ฝึกฝนการวางแผน เรียนรู้กระบวนการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ฝึกฝนการค้นคว้าหาความรู้ และเรียนรู้ที่จะทำงานเป็นทีม กลายเป็น “ต้นกล้าแห่งความใฝ่รู้”
ในระดับชั้นมัธยมศึกษา จะเป็นขั้นตอนที่ต้นกล้าเติบโต จากการบ่มเพาะ ใส่ปุ๋ยและพรวนดิน ซึ่งต้นกล้ายังคงได้รับกระบวนการการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง แต่มีความเฉพาะเจาะจง ท้าทายความสามารถ กระตุ้นให้เกิดการค้นพบศักยภาพและความถนัดของตนเอง ท้ายที่สุดต้นกล้าจะเติบโต เดินไปในเส้นทางที่ตนเองถนัดและมีความสุข ก้าวทันและปรับตัวเข้ากับโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงได้อย่างดี
เรียนรู้ภายใต้สภาวะแวดล้อม ที่เอื้อต่อการเรียนรู้…..
สังคมแห่งการเรียนรู้
สังคมที่มีคุณครู บุคลากร และผู้ปกครอง ที่มีแนวคิดแนวทางในการพัฒนาที่เห็นถึงศักยภาพความกระหายใคร่รู้ที่มีอยู่ในตัวของเด็กๆ ทุกคน และพร้อมที่จะให้เด็กๆ เป็นคนที่กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก มีความใฝ่รู้และก้าวทันโลกที่เปลี่ยนแปลง
ใส่ใจความปลอดภัย
ความปลอดภัยของนักเรียนต้องมาเป็นอันดับ 1 เด็กๆ มาโรงเรียนต้องรู้สึกปลอดภัย มั่นคง อบอุ่น ไม่ต่างจากอยู่ที่บ้าน มีความเชื่อมั่น เชื่อใจ ในคุณครูและบุคลากร
บนพื้นที่ 35 ไร่
ใต้ร่มเงาของไม้ใหญ่ที่ช่วยเน้นสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ ร่มรื่น สะอาด สวยงาม ทันสมัย และปลอดภัย
วิสัยทัศน์ และพันธกิจ
“วิสัยทัศน์”
โรงเรียนปลูกปัญญาฯ เป็นสถานศึกษาทางเลือกชั้นนำด้านการจัดการศึกษาแห่งอนาคต ในระดับปฐมวัยและการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้ตรงตามศักยภาพและความสนใจเฉพาะด้าน มีความรับผิดชอบในฐานะของพลเมืองและพลโลกที่ดี
“พันธกิจ”
1.ส่งเสริมการสร้างหลักสูตรสถานศึกษาที่มีคุณภาพ เหมาะสมกับผู้เรียน ชุมชน สังคม และความเป็นสากล เพื่อให้ผู้เรียนเป็นพลเมืองและพลโลกที่ดี
2.ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีการลงมือปฎิบัติจริงในกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ทักษะและสมรรถนะที่จำเป็นตามหลักสูตรสถานศึกษา
3.ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ และสติปัญญาของผู้เรียน เพื่อให้เรียนรู้อย่างมีความสุข เต็มตามศักยภาพ ความสนใจ และความถนัดเป็นรายบุคคล ส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม ตามวัย มีเจตคติที่ดีในการทำตนให้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาสังคมให้มีความสุข
4.สนับสนุนการเรียนรู้แบบบูรณาการ และส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ให้แกผู้เรียน เพื่อให้มีทักษะในการคิด การแสวงหาความรู้ รักการพัฒนาตนเองอย่างยั่งยืน และสามารถนำประสบการณ์ การเรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
5.ส่งเสริมผู้เรียนให้มีความโดดเด่นทางด้านการใช้ภาษา เพื่อการสื่อสารทั้งภาษาไทย และอังกฤษ ทั้งในชีวิตประจำวัน และการแสวงหาความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.ส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองและสามารถปรับตัวให้ดำรงอยู่ในยุคของข้อมูลข่าวสารได้อย่างเหมาะสม
7.ส่งเสริมการจัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เน้นความเป็นธรรมชาติ รวมถึงส่งเสริมการจัดสร้างแหล่งเรียนรู้ต่างๆ เพื่อเอื้อเฟื้อและสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียน
8.ส่งเสริมกการคัดสรรและการจัดหาครูผู้สอนรวมทั้งบุคลากรฝ่ายต่างๆ ที่มีความรู้ความสามารถและมีประสบการณ์ตามแนวทางของโรงเรียน มีบุคลิกภาพเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียนและผู้เกี่ยวข้อง
9.ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรแหล่งเรียนรู้ และภูมิปัญญาท้องถิ่นในการเสริมสร้างการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างคุ้มค่า
10.ส่งเสริมการประสานสัมพันธ์กับสถาบันและองค์กรต่างๆ ซึ่งเป็นที่ยอมรับในการพัฒนาด้านการจัดการศึกษา ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เพื่อการพัฒนาโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง
11.ส่งเสริมการบริหารแบบมีส่วนร่วม โดยเปิดโอกาสให้ครู ผู้ปกครอง ชุมชน และองค์กรที่เกี่ยวข้องในท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาการจัดการศึกษา