สุข สนุก ครบรส! กิจกรรม “หนูเป็นเด็กไทย” อนุบาลโรงเรียนปลูกปัญญา นครราชสีมา

โรงเรียนปลูกปัญญา นครราชสีมา คุณครูระดับชั้นอนุบาล จัดกิจกรรม “หนูเป็นเด็กไทย” ให้น้อง ๆ หนูๆ ได้ร่วมสนุกกันในตอน “ย้อนวันวานวิถีความเป็นไทย” ผ่านการละเล่นยุคสมัยโบราณที่ปัจจุบันหาดูไม่ง่ายแล้ว

ตลอดกิจกรรมใบหน้าของเด็ก ๆ เต็มไปด้วยรอยยิ้ม เสียงหัวเราะและความเพลิดเพลินของกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนอนุบาลทุกคน ได้สลับเปลี่ยนหมุนเวียนมาร่วมสนุกกิจกรรมต่างๆ

เริ่มจากกิจกรรมระบายสีธงชาติไทย วัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนได้ทราบถึงประวัติความเป็นมาสีของธงชาติ แต่ละสีประกอบด้วยสีน้ำเงิน , สีขาวและสีแดง

ต่อด้วยกิจกรรมความสนุกอีกมากมาย อาทิ “มอญซ่อนผ้า” การละเล่นแสนคลาสสิค นอกจากจะต้องเอาผ้าหรือตุ๊กตาไปซ่อนวางไว้ข้างหลังเพื่อน ๆ เด็กๆ ยังได้วิ่งออกกำลังกาย

ไปเล่นกันต่อกับกิจกรรม “เดินกะลา” อีกความสนุกที่ให้เด็ก ๆ ได้ฝึกทักษะการทรงตัว , กิจกรรม “ปากระป๋อง” ให้เด็ก ๆ ได้ทดสอบความแม่น และกิจกรรม “วิ่งว่าว” หลากสีสัน

จากนั้นผ่อนคลายสบายๆไปกับการละเล่นไทย “รีรีข้าวสาร” , “สิ่งของเครื่องใช้สมัยโบราณ” เช่นเครื่องพิมพ์ดีด , โทรศัพท์แบบหมุน ที่มีมานานร่วมๆ ครึ่งศตวรรษ รวมไปถึงเตารีดที่ใช้ก้อนถ่านในการรีดผ้า และถ้วยชามยุคกาลก่อน

“เกมกดมหาสนุก” ที่ไม่ต้องใช้ถ่านหรือแบตเตอรี่ใด ๆ เพียงแค่เด็ก ๆ เพียงบังคับให้ห่วงลอยน้ำใส่ในแท่นเท่านั้น และกิจกรรม “ทอผ้าซาโอริ” กิจกรรมผ้าทอมือที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากความคิดริ่มเริ่มของชาวญี่ปุ่น โดยน้อง ๆ ทุกคนได้ร่วมฝึกทอผ้าซาโอริ โดยมีคุณครูคอยสอน

พร้อมกันนี้ ในกิจกรรมไม่เพียงแต่โหมดการละเล่น ยังมีโหมดความอร่อยให้น้อง ๆ ได้ฝึกฝนลงมือทำจริงพร้อมชิมรสชาติจากฝีมือของน้องและคุณครู ชาวไทย และต่างประเทศ ๆ ทั้งการทำเมนูอาหารไทย , บัวลอยสามสี และ ข้าวเกรียบว่าว เป็นต้น

เรียกว่าทั้งสนุกและ อร่อยไปพร้อมๆ กันเลย กับกิจกรรมดี ๆ ครั้งนี้ จากคุณครู อนุบาลที่พร้อมใจกันรังสรรค์จัดกิจกรรมให้น้องๆ ได้สนุกกัน เพื่อให้เด็ก ๆ ได้ระลึกถึงเรื่องราวความเป็นมาวิถีการละเล่นไทยในยุคโบราณ

รวมไปถึงกิจกรรม “เบิกบานรำวงไทย” ที่ทั้งคุณครู และน้อง ๆ อนุบาลได้แต่งตัวย้อนยุคชุดไทย สไบ และโจงกระเบน ฟ้อนรำ รำวงร่วมกันอย่างสนุกสนาน และเต็มไปด้วยรอยยิ้ม ความรักความสุข ที่คุณครูมีให้เด็ก ๆ ทุกคนอย่างเปี่ยมล้น

Scroll to Top